ญี่ปุ่นผวา! อาหารเสริม 'BENI-KOJI' ตาย 4 คน รัฐแถลงด่วนปัญหา 'ข้าวยีสต์แดง'

"โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล" ซึ่งเป็นบริษัทยาสัญชาติญี่ปุ่นรายใหญ่ ยืนยันในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "Benikoji coleste-help" (เบนิโคจิ)  ที่มีส่วนผสมของ "ข้าวยีสต์แดง" (Red yeast rice) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากกรณีดังกล่าวเพิ่มเป็น 4 รายแล้วในขณะนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของบริษัท

คำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 106 ราย หลังบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดง โดยผู้บริโภครายแรกเสียชีวิตเนื่องจาก "ไต" ได้รับความเสียหาย หลังบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดงที่ผลิตโดยบริษัทฯ เป็นเวลาประมาณ 3 ปี

บริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ 5 รายการโดยสมัครใจ ซึ่งรวมถึง ผลิตภัณฑ์ "Benikoji choleste help" ประมาณ 300,000 ชุดที่ถูกระบุว่า มีคุณสมบัติในการช่วยลดคอเลสเตอรอล

โคบายาชิเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ "Benikoji choleste help" จำนวนรวม 35 ชุด เป็นประจำตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 ถึงเดือนก.พ. 2567 และระบุว่าทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาความเชื่อมโยงของการบริโภคผลิตภัณฑ์และการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นในเดือน ก.พ.

สาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงด่วน - ส่งข้อมูลถึง WHO

หนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุน รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้แถลงในวันนี้ว่า นอกจากรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลขณะนี้ 93 คน และเข้ารีบการปรึกษาจากการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวอีกราว 12,000 คน 

ขณะที่โยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ได้มีการแจ้งเรื่องนี้ไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) และประเทศต่างๆ แล้ว โดยนอกจากมีการเรียกคืนสินค้าในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็ยังมีการรเรียกคืนใน "จีน" และ "ไต้หวัน" ด้วย

"เราตั้งใจที่จะเผยแพร่ข้อมูลไปยังต่างประเทศอย่างทันท่วงทีและเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นใจในผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่น" ฮายาชิกล่าว

ในขณะที่ทางการเมืองโอซาก้า ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ได้ออกประกาศไปยังบริษัทตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. ให้ทำลายสินค้า 3 ประเภทที่มีส่วนผสมของ benikoji

2024-03-28T10:31:31Z dg43tfdfdgfd