ทำบุญได้บาป ปล่อยปลาผิดวิธี เปลี่ยนบุญเป็นบาป

ทำบุญได้บาป ปล่อยปลาผิดวิธี เปลี่ยนบุญเป็นบาป

ทีมข่าวใต้เตียงเกษตรฯเห็นตามโลกออนไลน์ สายมูต่าง ๆ อยากเลือกที่จะทำบุญโดยการปล่อยปลา แต่หลายคนอาจเข้าใจผิด เพราะปลาบางชนิดอาจเปลี่ยนจากการทำบุญเป็นการทำบาปได้ ที่เราเห็นกันส่วนมากเลยคือการปล่อยปลาดุก  รู้หรือไม่การปล่อยปลาดุกส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อแหล่งน้ำ ซึ่งระบบนิเวศตามธรรมชาตินั้น ปลาตัวใหญ่จะกินปลาตัวเล็ก เมื่อไม่มีปลาในแม่น้ำที่ตัวเล็กกว่าปลาดุก จึงทำให้ปลาดุกเป็นฝ่ายกินปลาตัวเล็กกว่าแทนเพื่อความอยู่รอด  สิ่งที่สายมูทั้งหลายต้องคำนึงคือ การปล่อยสัตว์น้ำลงแหล่งน้ำสาธารณะ ผู้ปล่อยต้องคำนึงถึงการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ ให้อยู่ในที่ที่เหมาะสม เพราะปลาและสัตว์น้ำแต่ละชนิดมีการดำรงชีวิตไม่เหมือนกัน เช่น สัตว์น้ำบางชนิดจำเป็นต้องเลือกพื้นที่ปล่อยให้เหมาะสมเพื่อสามารถใช้ชีวิตรอดและเจริญเติบโตได้ อย่างเช่น

  1. ปลาไหลนา ควรถูกปล่อยลงในบริเวณที่กระแสน้ำไหลเอื่อย พื้นที่เป็นดินแฉะ เพื่อให้ปลาไหลได้ขุดรูอาศัย เช่นเดียวกันกับกบนา
  2. ปล่อยเต่า ควรแน่ใจก่อนว่าเต่าชนิดนั้นเป็นเต่าน้ำหรือเต่าบก เพราะหากนำเต่าบกปล่อยลงน้ำ เต่าบกจะไม่สามารถว่ายน้ำได้และตายในที่สุด วิธีการสังเกตว่าเป็นเต่าน้ำคือ เท้าเต่าน้ำจะมีพังผืดเชื่อมต่อระหว่างนิ้วเพื่อใช้สำหรับการว่ายน้ำและมีเล็บแหลมขนาดเล็ก ในขณะที่เท้าเต่าบกไม่มีพังผืดและมีเล็บขนาดใหญ่

สิ่งที่ทีมข่าวใต้เกษตรฯ อยากจะฝากถึงทางกรมประมงควรออกแอ็กชันมากกว่านี้ ในการสร้างการรับรู้สู่ประชาชน ว่าควรปล่อยปลาแบบไหนถึงไม่บาป แต่ที่เห็นทุกวันกรมประมงเงียบมาก อย่างน้อยควรทำคลิปสั้นๆ ที่คนดูแล้วสามารถเข้าใจได้ว่าปล่อบแบบไหนถูกวิธี และทีมข่าวใต้เตียงเกษตรฯ เชื่อได้เลยยังมีคนปล่อยปลาผิดวิธีอยู่เยอะมากๆ ทีมข่าวใต้เตียงเกษตรฯ เลยอยากฝากถึงท่านอธิบดีกรมประมงหน่อย น่าจะออกมาตรการอะไรที่มันเข้มข้นกว่านี้ อย่าให้ประชาชนเข้าใจว่าปล่อยแล้วได้บุญ แต่กลับได้บาปกลับไปแทน.

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-04-29T06:05:16Z dg43tfdfdgfd