นี่คือพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงประกอบอาหารช่วงโควิด-19 ระบาด ไม่ใช่ช่วงน้ำท่วมปี 2567

พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวขณะทรงประกอบอาหารในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์พร้อมคำกล่าวอ้างเท็จว่า พระองค์ทรงประกอบอาหารสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายในเดือนกันยายน 2567 ในความเป็นจริงแล้ว ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสำนักพระราชวังเมื่อเดือนมิถุนายน 2564 และแสดงภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 กับเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ในกรุงเทพมหานคร

"ไม่ต้องออกสื่อ ไม่ต้องมีใครมาต้อนรับ ขับฮอมาเอง ลงถึงแม่สาย ท่านเข้าครัวลงมือทำอาหารพระราชทาน ด้วยทรัพย์ส่วนพระองค์ ท่านเป็นผู้ให้และห่วงใยประชาชนอย่างแท้จริง" โพสต์เฟซบุ๊กเขียนคำบรรยายเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567

อำเภอแม่สายเป็นอำเภอที่อยู่เหนือสุดของจังหวัดเชียงรายและประเทศไทย โดยมีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ประชาชนในอำเภอดังกล่าวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงหลังไต้ฝุ่นยางิพัดผ่านภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 500 ราย (ลิงก์บันทึก)

อุทกภัยดังกล่าวในเชียงรายนับเป็นเหตุน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี

โพสต์ดังกล่าวแชร์ภาพในหลวงและเจ้าคุณพระสินีนาฏฯ กำลังประกอบอาหาร โดยได้รับการกดถูกใจกว่า 62,000 ครั้ง และถูกแชร์กว่า 5,200 ครั้ง

โพสต์เหล่านี้ถูกแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์หลังหนังสือพิมพ์มติชนรายงานเมื่อวันที่ 12 กันยายน ว่าในหลวง ร.10 โปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีมอบถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคให้ผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดพิษณุโลก (ลิงก์บันทึก)

ภาพเดียวกันนี้ยังถูกแชร์พร้อมคำกล่าวอ้างลักษณะเดียวกันในเฟซบุ๊กที่นี่ และ นี่ ติ๊กตอกที่นี่ และ X ที่นี่

อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ 19 กันยายน AFP ไม่พบรายงานหรือกำหนดการพระราชกิจที่ระบุว่าในหลวงเสด็จพระราชดำเนินจังหวัดเชียงรายตามคำกล่าวอ้าง (ลิงก์บันทึก)

ภาพถ่ายในช่วงโควิด-19 ระบาด

การค้นหาภาพย้อนหลังทางกูเกิล พบภาพเดียวกันนี้ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักพระราชวังเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 (ลิงก์บันทึก)

รายงานดังกล่าวเผยแพร่ชุดภาพของในหลวงและเจ้าคุณพระสินีนาฏฯ โดยระบุว่า พระองค์ได้เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต และทรงประกอบอาหารพระราชทานให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงประกอบอาหารพระราชทานด้วยพระองค์เอง ... ซึ่งล้วนเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีส่วนประกอบของสมุนไพรไทยที่ช่วยบำรุงร่างกายและต่อต้านโรคโควิด 19 

เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ให้มีสุขภาพแข็งแรง และสามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถต่อไป"

ด้านล่างคือการเปรียบเทียบภาพถ่ายหน้าจอระหว่างโพสต์ที่แชร์คำกล่าวอ้างเท็จ (ซ้าย) และภาพที่ถูกเผยแพร่โดยสำนักพระราชวัง (ขวา):

ภาพถ่ายดังกล่าวยังถูกเผยแพร่ในรายงานของสำนักข่าวไทยหลายแห่งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2564 เช่น สปริงนิวส์ และผู้จัดการ (ลิงก์บันทึกที่นี่ และ นี่)

AFP ได้ตรวจสอบคำกล่าวอ้างที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือของไทยที่นี่  นี่ และ นี่

2024-09-19T04:50:18Z dg43tfdfdgfd