รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียจี้นายพลเมียนมายึดมั่นแผนสันติภาพอาเซียน

นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวที่นครเวียงจันทน์ สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาวว่า  ออสเตรเลียกังวลมากเรื่องความขัดแย้งในเมียนมา นับตั้งแต่ทหารยึดอำนาจในปี 2564 จึงขอให้ผู้นำทหารปฏิบัติแผนสันติภาพห้าข้อของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้

“เราเห็นความไร้เสถียรภาพ ความไม่มั่นคง ความตาย ความเจ็บปวดที่มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งนี้ โดยพื้นฐานแล้วข้อความของดิฉันจากออสเตรเลียไปถึงรัฐบาลคือ สิ่งนี้ไม่ยั่งยืนสำหรับคุณหรือประชาชนของคุณ และเราของเร่งเร้าให้พวกเขาเลือกเส้นทางที่ต่างออกไปและเพื่อสะท้อนถึงฉันทามติห้าข้อที่อาเซียนกำหนดไว้” หว่องกล่าวก่อนเข้าประชุมผู้นำเอเชียตะวันออก (อีเอเอส) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ)ที่รัสเซีย สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ และอื่นๆ เข้าร่วมด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์และขบวนการต่อต้านกำลังเข้มข้นเป็นบททดสอบความสามารถในการบริหารประเทศของรัฐบาลทหาร

การสู้รบทำให้ประชาชนพลัดถิ่นราว 2.6 ล้านคน รัฐบาลทหารถูกประณามที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุโจมตีทางอากาศในพื้นที่ของพลเรือน และถูกกล่าวหาว่ากระทำทารุณกรรม แต่รัฐบาลไม่สนใจมองว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูลของชาติตะวันตก

ที่ผ่านมารัฐบาลทหารเมินเฉยต่อความพยายามกอบกู้สันติภาพของอาเซียน กลุ่มความร่วมมือ 10 ชาติที่เมียนมาเป็นสมาชิกอยู่ด้วยประสบปัญหาเนื่องจากทุกฝ่ายไม่มีใครเข้าร่วมเจรจา

คาดว่านายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่เดินทางมาถึงลาวตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ (27 กค.) จะกล่าวถึงสงครามกลางเมืองในเมียนมาด้วย โดยเขามีกำหนดพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และหารือทวิภาคีกับนายหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน

2024-07-27T08:00:57Z dg43tfdfdgfd