รัฐบาลจัดทัพ‘ขรก.’บิ๊กล็อต กระทรวง ‘เศรษฐกิจ-ความมั่นคง’ ชง ครม.นัดแรก

อังคาร 17 ก.ย.2567  นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร เตรียมประชุม ครม.นัดแรก ภายหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน

วาระสำคัญที่ถูกจับตา คือการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเป็นจำนวนมาก เพราะอยู่ในช่วง “บิ๊กข้าราชการ” เกษียณอายุราชการในหลายกระทรวง ดังนั้น การจัดทัพ “ฝ่ายข้าราชการ” เพื่อช่วยสนับสนุนงานของ “รัฐบาล” จึงน่าสนใจ

แม้ “รัฐบาลเศรษฐา” จะทยอยปรับเครือข่าย “3 ป.” ออกจากเส้นทาง แต่ยังมีหลายกระทรวงที่เครือข่ายเก่าฝังตัวอยู่ ยิ่งเมื่อเพื่อไทยเปิดศึกกับ “ป.ป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยิ่งจำเป็นต้องกำจัดเด็กในคาถา “ป.ป้อม” ให้พ้นเส้นทาง เพื่อไม่ให้เป็นเสี้ยมหนามมาทิ่มแทง

“กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมการแต่งตั้งโยกย้ายในตำแหน่งสำคัญๆ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ภายในเดือน ก.ย.2567 ดังนี้

กระทรวงมหาดไทย มีการเตรียมเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในหลายตำแหน่ง หลังจาก ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยไปก่อนหน้านี้

โดยมีชื่อของ ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” มายาวนาน จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง

ส่วน นฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จะมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) แทน แล้วโยก อนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ มาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

ขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯนครราชสีมา และ  นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯเชียงใหม่ จะชิงเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หากใครเข้าวินอีกคนจะไปนั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

* ‘พล.อ.พนา’จ่อ ผบ.ทบ.

กระทรวงกลาโหม มีผู้บัญชาการ 2 เหล่าทัพ เกษียณอายุราชการ ประกอบด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)

กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย เสนอชื่อ “บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสธ.ทบ. ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. พล.อ.ณัฐวุฒิ นาคะนคร รอง ผบ.ทบ, พล.อ.วสุ เจียมสุ ผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.ท.ธงชัย รอดย้อย เสธ.ทบ.

* กลาโหมเคลียร์ปมชิงผบ.ทร.

กองทัพเรือ “บิ๊กดุง” พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เสนอชื่อเพื่อนร่วมรุ่น ตท. 23 ซึ่งอยู่นอก 5 ฉลามทัพเรือคือ “บิ๊กแมว” พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. ขึ้นเป็น ผบ.ทร. แต่อีกคนที่ลุ้นเช่นกันคือ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผบ.ทร. อาวุโสอันดับหนึ่ง ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับฝ่ายการเมือง

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวว่า “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหม ได้ประชุมลับทางไลน์ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ เรียบร้อยแล้ว เพื่อเคลียร์ปมปัญหาดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์มว่า สุดท้ายแล้ว ชื่อจะเคาะจบที่ พล.ร.อ.จิรพล หรือ พล.ร.อ.สุวิน แต่หากยังมีปัญหาเยอะ อาจจะเลือกคนกลาง โดยมีชื่อ พล.ร.อ.วราวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร. รอลุ้นเสียบแทน

* “พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ”จ่อ ผบ.ตร.

สำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีโอกาสสูงที่จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร. แทน “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ โดยไร้คู่แข่ง

* “คลัง”แต่งตั้งโยกย้าย 8 ตำแหน่ง

กระทรวงการคลัง มีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงมากถึง 8 ตำแหน่ง โดยมีข้าราชการระดับสูงที่เป็นระดับผู้บริหารกรมต่างๆ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2567 นี้ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย จำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์  วรนุช ภู่อิ่ม รองปลัดกระทรวงการคลัง ชาญวิทย์ นาคบุรี รองปลัดกระทรวงการคลัง และขนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง

โดยจะมีการโยกย้ายตำแหน่งสำคัญในกระทรวงการคลัง ได้แก่ พรชัย ฐีระเวช จากผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ แทน จำเริญ ที่เกษียณอายุ ส่วน เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต จะย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังแทน

ขณะที่ กุลยา ตันติเตมิท จะโยกย้ายจากอธิบดีกรมสรรพากร ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตแทน และเสนอให้ ครม.ให้แต่งตั้ง ปิ่นสาย สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากรแทน ส่วนตำแหน่งผู้ตรวจราชการที่ว่าง 2 ตำแหน่ง และรองปลัดกระทรวงการคลัง 2 ตำแหน่งนั้น อยู่ระหว่างการสรรหา

* พลังงานเร่งสรรหาผอ.กองทุนน้ำมันฯ 

กระทรวงพลังงาน ในปีงบประมาณ 2567 จะมีข้าราชการระดับสูงที่เป็นผู้บริหารกระทรวงที่เกษียณอายุราชการเพียง 1 คนเท่านั้น คือชำนาญ กายประสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ซึ่งต้องจับตาดูว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน จะเลือกใครมาดำรงตำแหน่งแทน โดยที่ผ่านมาจะเลือกระดับรองอธิบดีขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นอกจากนี้มีอีกตำแหน่งหนึ่งที่ต้องจับตามองก็ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) แม้ว่าจะไม่ใช่หน่วยงานราชการ แต่ก็สังกัดภายใต้กระทรวงพลังงาน ซึ่งขณะนี้ วิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้วช่วงกลางเดือนส.ค. 2567 ขณะนี้อยู่ระหว่างประกาศรับสมัครตามขั้นตอน สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันวันที่ 8 ก.ย.3567 ติดลบที่ 105,121 ล้านบาท

* อุตฯลุ้นอธิบดีกรมโรงงานคนใหม่

กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นอีกกระทรวงที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่ง เนื่องจากมีข้าราชการ 7 คนที่จะเกษียณอายุราชการได้แก่ วิษณุ ทับเที่ยง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ  วีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง  จุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม วาที พีระวรานุพงศ์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

 วรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)  ศิริเพ็ญ เกียรติเฟื่องฟู รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และ อัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ2) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

สำหรับตำแหน่งข้าราชการกระทรวงระดับสูง ที่น่าสนใจที่จะมีการแต่งตั้งคนที่มาดำรงตำแหน่งแทน คือ ตำแหน่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) รวมถึงผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ซึ่งขณะนี้ ยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานคณะกรรมการ กนอ. อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการฯ แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กนอ.คนใหม่ ในเดือน ต.ค.2567 แทน วีริศ อัมระปาล ที่ลาออกและมีผลเมื่อเดือน ก.ย.2567

ทั้งนี้ ก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กนอ. จะต้องรับฟังนโยบายจาก เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ขณะนี้คณะกรรมการ กนอ. ได้แต่งตั้ง สุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ.เป็นรักษาการผู้ว่าการ กนอ.ในช่วงที่ยังไม่มีผู้ว่าการ กนอ.

* พาณิชย์ ลุ้นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ ในปัจจุบันมีตำแหน่งข้าราชการระดับสูงในกระทรวงระดับซี 10 จะว่างลงจากการเกษียณ 2 ตำแหน่ง คือ วรรณพร เกตุทัต รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และ ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 

รวมทั้งเก้าอี้ของอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่าง 1 เนื่องจาก วุฒิไกร ลีวีระพันธ์ ขยับขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ที่นั่งมาครบ 4 ปีแล้ว ซึ่งตามหลักเกณฑ์จะต้องมีการขยับโยกย้าย

ทั้งนี้ ตำแหน่งข้าราชการกระทรวงระดับสูงที่น่าสนใจ คือตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ถือเป็นกรมที่มีความสำคัญในด้านการผลักดันการส่งออก ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า สุนันทา กังวาลกุลกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ จะไปนั่งแทน

ในขณะอีกกระแสข่าว อาจมีเซอร์ไพรส์ใหญ่ โยก โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ไปดำรงตำแหน่ง นี้ อย่างไรก็ตาม โผที่จะนั่งในตำแหน่งนี้ ยังไม่นิ่ง จึงมีข่าวสลับกันไปมาตลอด

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีกระแสข่าวว่า มีแคนดิเดต 2 คนที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับแต่งตั้ง คือ พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.)และ โสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งปัจจุบัน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ดำรงตำแหน่งอยู่ อาจจะได้ต่ออายุอีก 1 ปี หรืออาจโดนโยกย้ายไปนั่งเป็นรองปลัด หรืออาจไปนั่ง ผอ.สนค. โดยมีกระแสข่าวว่า คนที่จะไปนั่งเป็นอธิบดีแทนคือ วิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง และโฆษกกระทรวงพาณิชย์

โดย พิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่าการเสนอรายชื่อโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์ จะยังไม่เสนอต่อที่ประชุม ครม.ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพราะเพิ่งมารับตำแหน่ง ยังไม่รู้ว่าใครเป็นใคร คงต้องมีการทำความรู้จัก และพูดคุยกันก่อน อีกทั้งยังมีเวลา หากไม่เสนอชื่อแต่งตั้งโยกย้ายเดือน ก.ย.นี้ ก็ให้คนเดิมนั่งรักษาการไปก่อน

* “สุริยพล”เต็งอธิบดีกรมชลประทาน

สำหรับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีข้าราชการระดับ 10 ที่เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.2567 จำนวน 5 คน ประกอบด้วยชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน โดยมีกระแสข่าวว่า อดีตรมว.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สนับสนุน สุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง กรมชลประทาน ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน  ขณะเดียวกันมีรายชื่อที่พรรคเพื่อไทย สนับสนุนคือ เดช เล็กวิชัย รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา ขึ้นดำรงตำแหน่งเช่นนี้

 อัญมณี ถิระสุทธิ์ ที่เกษียณในตำแหน่ง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ คาดว่า ผู้จะมาดำรงตำแหน่งแทนคือ วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ซึ่งมีผลงานเรื่องการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นแคนดิเดตปลัดกระทรวงเกษตรฯ แต่พลาดหวัง ทำให้ต้องต่ออายุในตำแหน่งเลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นปีที่ 6 จนถึงปัจจุบัน  

ดังนั้นเจ้าตัวจึงขอไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ตอบโจทย์ความต้องการเมื่อครั้งที่เคยเป็นอธิบดีกรมนี้ เพราะต้องการกลับไปสะสางระบบบัญชีสหกรณ์ที่ยังมีปัญหา

สำหรับตำแหน่ง เลขาธิการส.ป.ก. ที่ว่างลง คาดว่า เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวง จะขยับไปดำรงตำแหน่งนี้

พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย ที่เกษียณตำแหน่ง อธิบดีกรมหม่อนไหม คาดว่าผู้ที่จะได้ดำรงตำแหน่งแทนคือ นวนิตย์ พลเคน รองปลัดกระทรวง

พิศาล พงศาพิชณ์ เกษียณในตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) คาดว่าผู้จะไปดำรงตำแหน่งแทนคือ อิงอร ปัญญากิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ซึ่งเคยเป็นรองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร โดยไต่เต้ามาจาก มกอช.

ปราโมทย์ ยาใจ เกษียณในตำแหน่ง อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน คาดว่าผู้ดำรงตำแหน่งนี้คือ ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ

2024-09-16T01:40:22Z dg43tfdfdgfd