รัฐบาลนัดถกนายจ้าง ก่อนปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท ชี้ชะตา 14 พ.ค.2567

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 นี้ กระทรวงแรงงาน เตรียมนัดหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชน ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางการพิจารณา ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หรือ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน เพื่อรับฟังความคิดเห็นในด้านต่าง ๆ ร่วมกัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้รับรายงานการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จากนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ซึ่งได้นัดประชุมไปเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โดยพิจารณาการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน เพิ่มเติม และมอบหมายให้อนุกรรมการอัตราค่าจ้างขั้นต่ำระดับจังหวัด ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นค่าจ้างแบบรายจังหวัด โดยยึดตามประเภทกิจการที่มีความพร้อมก่อน เช่น ภาคการท่องเที่ยว 

“การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาท เบื้องต้นได้รับรายงานว่า จะมีการปรับขึ้นอีกครั้งแน่นอนในปี 2567 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการพิจารณาก็ขึ้นอยู่กับมติคณะกรรมการไตรภาคี ว่าจะตกลงรายละเอียดอย่างไรออกมา โดยการหารือนั้น จะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ หากไม่มีอะไรติดขัด การปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท อีกครั้งน่าจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป” นายพิพัฒน์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยให้ใช้บังคับในกรณีที่ลูกจ้างทำงานในประเภทกิจการโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวประเภทโรงแรมระดับการให้บริการ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ในท้องที่ ดังนี้

  1. กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน วัฒนา
  2. จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
  3. จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
  4. จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
  5. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
  6. จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
  7. จังหวัดภูเก็ต
  8. จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลเพ
  9. จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
  10. จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตเทศบาลนครเกาะสมุย
 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ยังได้หารือรับนายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย และคณะ ในฐานะเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจโรงแรม เข้าพบเพื่อหารือในเรื่องของผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมโรงแรมทั่วประเทศ 

ภายหลังจากการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป ซึ่งให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง โดยมีค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน

ทั้งนี้จากการหารือร่วมกันทางภาคธุรกิจโรงแรมก็ไม่ได้ขัดข้อง แต่ขอให้กระทรวงแรงงานช่วยหาทางส่งเสริมเพิ่มทักษะของแรงงานให้มีทักษะการทำงานมากขึ้น 

 

2024-04-29T23:26:18Z dg43tfdfdgfd