วิทยุพกพาระเบิดในงานศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน

วิทยุพกพาจำนวนมากที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เกิดระเบิดทั่วภาคใต้ของเลบานอนและบริเวณชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพจเจอร์หลายพันเครื่องก็เพิ่งเกิดระเบิดไป คร่าชีวิตสมาชิกของทางกลุ่มไปหลายราย บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 กันยายน) ก็เพิ่งจะเกิดเหตุระเบิดเพจเจอร์หลายพันเครื่องที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เพื่อหลบเลี่ยงการติดตามของทางอิสราเอล ทั้ง 2 เหตุการณ์ส่งผลให้มีสมาชิกและประชาชน 12 คนเสียชีวิต และอีกกว่า 2,800 คนบาดเจ็บ

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงให้ข้อมูลว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ซื้อวิทยุพกพาดังกล่าวเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ซื้อเพจเจอร์ที่เพิ่งเกิดระเบิดไป

เพจเจอร์มรณะ

แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงระดับสูงของเลบานอนกล่าวหาว่ามอสซาด หน่วยข่าวกรองต่างประเทศของอิสราเอล ได้ฝังระเบิดไว้ในเพจเจอร์ที่ถูกส่งไปยังเลบานอน

โดยสำนักข่าว BBC รายงานว่าชิ้นส่วนฉลากที่หลุดออกมาจากเพจเจอร์แสดงให้เห็นว่าเป็นรุ่น Rugged Pager AR-924 ของบริษัท Gold Apollo จากไต้หวัน แต่ทางบริษัทปฏิเสธความเกี่ยวข้อง พร้อมบอกว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีบริษัท BAC จากฮังการีเป็นผู้ผลิตภายใต้ใบอนุญาตจากทาง Gold Apollo

BBC ยังระบุด้วยว่าระเบิดและตัวรับสัญญาณจุดระเบิดถูกฝังอยู่ในชิ้นส่วนปลอมที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ใส่แบตเตอรี่ของเพจเจอร์ ซึ่งเมื่อได้รับสัญญาณเฉพาะก็จะเกิดระเบิดขึ้นทันที

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาหลายรายระบุว่าอิสราเอลตัดสินใจกดระเบิดเพจเจอร์ก่อนกำหนดที่วางไว้ เพราะกลัวว่าแผนจะแตกซะก่อน

วิทยุระเบิดซ้ำ

ในขณะที่ฮิซบอลเลาะห์จัดงานศพให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุเพจเจอร์ระเบิด ก็ปรากฏเหตุวิทยุพกพาระเบิดใกล้กับงานศพที่ว่านี้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 100 ราย

แต่นี่เป็นเพียงหนึ่งในเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันหลายพื้นที่ในภูมิภาคทางตอนใต้ของเลบานอน โดยหลายฝ่ายเชื่อว่านี่จะทำให้สถานการณ์สู้รบระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลรุนแรงขึ้น แม้ว่าอิสราเอลจะยังไม่ได้ออกมายอมรับก็ตาม

2024-09-18T16:08:36Z dg43tfdfdgfd