สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ตอบโต้การโจมตีอิสราเอล

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตือนเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.67) ว่า สหรัฐฯ ตั้งใจที่จะโจมตีอิหร่านด้วยการคว่ำบาตรรอบใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จากการโจมตีอิสราเอลที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เยลเลนกล่าวในการแถลงข่าว นอกรอบการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกที่วอชิงตัน

แม้ไม่ได้บอกรายละเอียดการคว่ำบาตรที่ชัดเจน แต่ในการหารือ เธอระบุว่า เพื่อเป็นการขัดขวางการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายในอิหร่าน โดยก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังและการต่างประเทศได้ดำเนินเพื่อควบคุมพฤติกรรมบ่อนทำลายของอิหร่านด้วยการลดความสามารถในการส่งออกน้ำมัน แต่อิหร่านยังคงส่งออกน้ำมันบางส่วนต่อไป ดังนั้นอาจมีสิ่งที่สหรัฐฯ สามารถทำได้มากกว่านี้ 

เยลเลน กล่าวว่า การโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา เลบานอน เยเมน และอิรักคุกคามเสถียรภาพในตะวันออกกลางและอาจก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจล้นหลาม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กระทรวงการคลังกำลังขอความช่วยเหลือจากจีน พันธมิตร G7 และซัพพลายเออร์รายใหญ่อื่นๆ ระดับโลก เพื่อทำลายความสามารถของอิหร่านในการส่งออกน้ำมันต่อไป และเพื่อให้ได้ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นสำหรับโดรนที่ใช้โจมตีอิสราเอลและขายให้กับรัสเซีย เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังอาวุโส กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้รับแรงผลักดันจากความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นหลัก ไม่ใช่การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และตั้งข้อสังเกตว่าการคว่ำบาตรในอดีตไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อิหร่านได้ปล่อยโดรนและขีปนาวุธมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอล ถือเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งแรกเพื่อตอบโต้ผู้ต้องสงสัยโจมตีทางอากาศของอิสราเอลบริเวณสถานทูตในกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา

กองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ได้ยิงโดรนและขีปนาวุธเกือบทั้งหมดตก และการโจมตีดังกล่าวไม่มีผู้เสียชีวิต แต่สถานการณ์ดังกล่าวเพิ่มความหวาดกลัวว่าจะมีการทำสงครามแบบเปิดระหว่างศัตรูที่รู้จักกันมานาน

ในฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 33,000 คนถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาส หลังจากที่กลุ่มโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 คน และจับตัวประกันได้ 253 คน ตามตัวเลขจากรานงานของอิสราเอล

เยลเลนกล่าวว่า สหรัฐฯ ยังคงใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันกลุ่มฮามาสต่อไป แต่กระทรวงการคลังย้ำว่าการคว่ำบาตรไม่ควรขัดขวางความช่วยเหลือในการช่วยชีวิต

และเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อยุติความทุกข์ทรมานของชาวปาเลสไตน์โดยสังเกตว่าประชากรทั้งหมดมากกว่า 2 ล้านคนในฉนวนกาซา กำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างรุนแรง และประชากรส่วนใหญ่ต้องพลัดถิ่น

2024-04-17T02:24:07Z dg43tfdfdgfd