เชนร้านอาหารดัง RED LOBSTER จ่อยื่นฟื้นฟูกิจการ CHAPTER 11 หลังขาดสภาพคล่องหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานคำกล่าวของแหล่งข่าววงในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า เครือร้านอาหารทะเล เรด ล็อบสเตอร์ เตรียมยื่นล้มละลายแบบขอฟื้นฟูกิจการ ในบทที่ 11 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐ

สํานักงานกฎหมายคิงแอนด์สปอลดิง เป็นผู้ให้คำแนะนำทางกฎหมายต่อเรด ล็อบสเตอร์โดยเชนร้านอาหารดังกล่าวอยู่ในช่วงพิจารณาการยื่นบทที่ 11 ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐเพื่อยกเลิกสัญญาระยะยาวบางส่วนกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและเจรจาเพื่อทำสัญญาเช่าใหม่

กระแสเงินสดของบริษัทได้รับแรงกดดันจากสัญญาเช่าและค่าแรงที่สูง รวมถึงปัญหาอื่นๆ โดยแหล่งข่าวคนดังกล่าวระบุว่า อยู่ในช่วงหารือเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้และยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย โดยการยื่นล้มละลายจะทําให้บริษัทสามารถดําเนินงานต่อไปได้ในขณะที่ดําเนินการตามแผนลดหนี้

 

ทั้งนี้ เรดล็อบสเตอร์มีรากฐานมาจากร้านอาหารเดี่ยวที่เมืองเลคแลนด์ มลรัฐฟลอลิดา ต่อมาในปี 1992 บริษัทฯ เปิดตัว "บิสกิตรสชีส" ยอดนิยมและปัจจุบันมีสาขาหลายร้อยแห่งทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดาพร้อมด้วยแฟรนไชส์ในต่างประเทศ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ผ่านการเปลี่ยนมือเจ้าของและการบริหารจัดการหลายครั้ง ซึ่งในปี 2021 บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) เข้าถือหุ้นใหญ่ทว่ากลับลดสัดส่วนการถือหุ้นลงจำนวนมากในปีนี้ เนื่องจากระบุว่า “ข้อบังคับด้านการเงินของทั้งสองบริษัทฯ ไม่สอดคล้องกับลำดับการจัดสรรเงินทุนของบริษัทไทยยูเนี่ยน”

 

ด้านฟอร์เทรสส์ อินเวสเม้นท์ กรุ๊ปคือผู้ปล่อยสินเชื่อรายสําคัญของเรดล็อบสเตอร์และเป็นหนึ่งในผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาหนี้ในปัจจุบัน

ส่วนโกลเดน เกต แคปปิตอลถือหุ้นใหญ่ของเรดล็อบสเตอร์ จาก ดาร์เดน เรสเตอร์รอง ผ่านการซื้อกิจการแบบเลเวอเรจในปี 2014 ซึ่งบริษัทไทยยูเนี่ยนถือหุ้น 25% ก่อนเข้าควบคุมกิจการ

อ้างอิง: Bloomberg 

2024-04-17T01:41:57Z dg43tfdfdgfd