แฉสนั่น สร้างรถไฟทางคู่เป็นเหตุ ต้นตอน้ำป่าทะลักท่วมหน้า ม.พะเยา

แฉสนั่น สร้างรถไฟทางคู่เป็นเหตุ ต้นตอน้ำป่าทะลักท่วมหน้า ม.พะเยา เพจดังกางแผนที่ สร้างคร่อมลงคลองสาธารณะ แนะผู้เสียหาย ฟ้องร้องโครงการได้

จากกรณีน้ำป่าถล่มหมู่บ้าน-ชุมชนหอพักหน้ามหาวิทยาลัยพะเยาเช้าตรู่วันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้หอพัก บ้านเรือน และทรัพย์สินของนักศึกษา และชาวบ้าน พื้นที่หมู่ 16 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ต่อมานายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากได้เกิดฝนตกหนักกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านห้วยเคียน ได้มีการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ขนานบริเวณบ้านหม้อแกงทอง ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา และได้มีการนำเอาดินปิดกั้นทางน้ำหม้อแกงทองที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ ทำให้น้ำไม่สามารถลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำได้จนเกิดการไหลล้นเข้าท่วมชุมชนบ้านห้วยเคียนจนได้รับความเสียหาย 

ทางจังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์กรส่วนท้องถิ่นจะได้ทำการนำกำลังเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านและสำรวจความเสียหายต่อไป น้ำที่ท่วมในครั้งนี้ก็จะไหลลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำและไหลลงสู่กว๊านพะเยาต่อไป ซึ่งกว๊านพะเยาคงรองรับน้ำได้เพราะมีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว 

และได้มีการแจ้งเตือนทางบริเวณท้ายน้ำเขตเทศบาลเมืองพะเยาที่จะได้รับผลกระทบในครั้งนี้ได้เร่งเก็บของขึ้นสูงที่สูงหลัง จากนี้จะได้เร่งฟื้นฟูในพื้นที่ ต.แม่กาและนักศึกษาที่ยังไม่มีที่พัก ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์พักพิงบริเวณสถานีตำรวจทางหลวงเก่าหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา 

ด้านนายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ.ชลประทานพะเยา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต.แม่กา เนื่องจากได้เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำป่าไหลหลากมาจากลำน้ำหม้อแกงทอง ลำน้ำห้วยเกี๋ยงไหลลงมาสบกัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชนบ้านห้วยเคียน หมู่ 16 ต.แม่กา อ.เมือง จนได้รับความเสียหาย 

สาเหตุน้ำท่วมเกิดจากมีการสร้างอาคารปิดทางน้ำ สิ่งที่ต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาลำน้ำ สำหรับน้ำในอ่างเก็บน้ำไม่ต่ำกักเก็บน้ำได้ 80% และยังปิดประตูน้ำอยู่ยังรองรับน้ำได้ 

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ “คนอนุรักษ์” โพสต์ข้อความระบุว่า “น้ำท่วมที่หน้า ม.พะเยา เปิดดูแผนที่พบการเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่ คร่อมลงในคลองสาธารณะ คลองแม่กาหลวง จนแทบไม่เหลือสภาพคลองไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร เสร็จแล้วหรือยัง แต่สงสัยว่านี่อาจเป็นสาเหตุน้ำท่วมหน้า ม.พะเยา” 

“เพิ่มเติม1 สรุปว่าเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟ ทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แต่สร้างคร่อมลงคลองสาธารณะ เปลี่ยนแปลงสภาพคลองจนหมดสภาพ น่าจะมีการชะทรายลงพื้นที่ด้านล่างมาก” 

“เพิ่มเติม 2 ต้องมีการวิเคราะห์หาสาเหตุน้ำท่วม เพราะหากเกิดจากโครงการ เปลี่ยนแปลงทางน้ำ จนเกิดน้ำท่วม ผู้ได้รับความเสียหาย สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโครงการได้”

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-09-18T03:13:09Z dg43tfdfdgfd