แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเบิดขึ้นบริเวณชานกรุงเบรุตและหุบเขาเบกา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บกว่า 450 คน ถือเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มสู้รบกันเมื่อปีก่อน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเพจเจอร์ระเบิดเพิ่มเป็น 12 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน

ทางการอิสราเอลไม่มีความเห็นต่อเหตุ ว.ระเบิดในเลบานอน แต่แหล่งข่าวสายความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่า “มอสสาด” หน่วยสืบราชการลับอิสราเอลเป็นคนทำ เจ้าหน้าที่ฮิซบอลเลาหะ์รายหนึ่งเผยว่าเพจเจอร์และ ว. ที่ระเบิดต่อเนื่องเป็นการลุกล้ำความมั่นคงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของฮิซบอลเลาะห์

ด้านสหรัฐซึ่งปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กล่าวว่า กำลังเดินเกมการทูตอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งขยายวง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งเผยกับรอยเตอร์สว่า อิสราเอลได้แจ้งกับรัฐบาลวอชิงตันในวันอังคารว่าจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด และสิ่งที่เกิดขึ้นก็สร้างความประหลาดใจให้กับวอชิงตัน

เหตุ ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด ณ จุดหนึ่งเกิดขึ้นใกล้กับงานศพที่ฮิซบอลเลาะห์จัดให้กับผู้เสียชีวิตจากเพจเจอร์ระเบิดเมื่อวันอังคาร

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สในชานกรุงเบรุตด้านใต้กล่าวว่า เห็นสมาชิกฮิซบอลเลาะห์รีบถอดแบตเตอรี่ออกจาก ว. เครื่องที่ยังไม่ระเบิดโดยทิ้งในถังโลหะ

ทั้งนี้ ฮิซบอลเลาะห์หันมาใช้เพจเจอร์และเครื่องมือสื่อสารโลว์เทค เพื่อหลีกเลี่ยงถูกอิสราเอลการสอดแนมโทรศัพท์มือถือ

2024-09-19T00:11:27Z dg43tfdfdgfd