ไฟป่าโหมไหม้ รอบวัดป่า ภูทับเบิก ผู้ปฎิบัติธรรมหนีตายวุ่น

ไฟป่าโหมไหม้ รอบวัดป่า ภูทับเบิก ผู้ปฎิบัติธรรมหนีตายวุ่น คาดมีคนมาลักลอบจุดไฟพื้นที่อุทยาน ล่าสัตว์-ปรับพื้นที่ทำการเกษตร 

วันที่ 29 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การเกิดไฟป่าในพื้นที่รอบวัดป่าภูทับเบิก หมู่14 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา 

ซึ่งไฟป่าดังกล่าวได้ลุกลามไหม้ พื้นที่ป่าบริเวณรอบวัดป่าภูทับเบิก เป็นบริเวณกว้างทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เจ้าหน้าที่อาสาร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่อาสาสว่างมงคลหล่มสัก เจ้าหน้าที่อาสากกไทรหล่มสัก เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลวังบาล ได้ระดมกำลังกันขึ้นระงับเหตุ เพื่อช่วยกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ 

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาพบว่า ทั้งเปลวไฟและควันไฟที่เกิดขึ้นจำนวนมาก ทำให้ผู้ที่เข้าไปปฏิบัติธรรมในวัดดังกล่าว พากันแตกตื่นโกลาหล ต้องพากันเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่จอดอยู่ และเสี่ยงจะถูกไฟลุกลามมาไหม้ออกจากจุดเกิดเหตุ โดยกำลังเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ราว 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังพบว่ายังคงมีไฟที่คลุกรุ่นอยู่ตามกิ่งไม้ และต้นไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งยังไม่สามารถที่จะดับได้ทั้งหมด โดยไฟดังกล่าวอาจจะประทุขึ้นมาอีกก็เป็นได้

ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่า ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีคนมาจุดลักลอบไฟในพื้นที่อุทยานฯ เพื่อล่าสัตว์หรือปรับพื้นที่ทำการเกษตร แต่ทั้งนี้กลับพบว่าบริเวณป่าทั้งในเขตและนอกเขตอุทยานอีกหลายจุด พบมีการลักลอบจุดไฟเป็นจำนวนมาก และเป็นบริเวณกว้าง หรือสาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะเป็นการไม่พอใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำการจับกุมและสั่งรื้อถอนรีสอร์ตในพื้นที่ภูทับเบิกก็เป็นได้ 

ส่วนการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังกำลังเจ้าหน้าที่ยังคงมีการเตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยดับไฟป่า หากเกิดการปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-04-29T05:20:10Z dg43tfdfdgfd