แนะฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลปล่อยละเลยให้มีเพจหลอกลวงออนไลน์

พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยว่า สกมช. ได้มีการประชุมหารือกับ สภาองค์กรของผู้บริโภค และเครือข่ายผู้บริโภค ในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ ที่ปัจจุบันมิจฉาชีพได้ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ เข้ามาหลอกลวงผู้บริโภค จนสร้างความสียหายเต่อผู้บริโภค เศรษฐกิจ และสังคมอย่างมาก โดยที่ผ่านมามีการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการหลอกให้ซื้อของออนไลน์ และหลอกให้ลงทุน โดยใช้รูปของผู้มีชื่อเสียง  อินฟลูเอนเซอร์ และนักธุรกิจต่างๆ โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องหรือไม่ได้ยินยอม ซึ่งแนวทางหนึ่งที่ในการแก้ไขปัญหาที่กำลังศึกษาอยู่ คือ การรวมกลุ่มของผู้เสียหายทั้งที่ถูกหลอกลวง และผู้ที่ถูกแอบอ้างเพื่อฟ้องร้องเรียกความเสียหายต่อแพลตฟอร์มต่างๆ โดยตรง

“ที่ผ่านมาแม้แพลตฟอร์มต่างๆ อาจจะให้ความร่วมมือดีขึ้น แต่ยังมีความล่าช้า เพราะเมื่อมีซื้อโฆษณา หรือชวนคนเข้ากลุ่มไลน์ได้ ก็ยังสามารถหลอกผู้เสียหายได้ จะทำอย่างไรให้มีความร่วมมือที่รวดเร็วมากขึ้น แม้สถิติในการปิดเพจต่างๆ จะมียอดสูงขึ้น แต่ยังใช้ระยะเวลาในการปิดที่นานกว่า 2 อาทิตย์ถึงปิดเพจได้ ช่วงเวลาที่นานแบบนี้ทำให้ยังสามารถหลอกคนได้จำนวนมาก จึงถือว่าเป็นปัญหาอยู่ จึงอยากให้แพลตฟอร์มร่วมมือที่เร็วขึ้นให้ได้ 100% ทำงานแบบโปร แอคทีฟ ไม่ใช่ให้เกิดเหตุก่อนแล้วค่อยไปแจ้ง แต่เมื่อแจ้งไปแล้วก็ไม่ค่อยมีผล จึงควรจะจัดการช่องทางหรือเพจปลอมที่เข้าถึงประชาชนให้น้อยลง ไม่เช่นจำนวนคดีก็จะไม่ลดลง”

พล.อ.ต.อมร กล่าวต่อว่า สกมช. โดยศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ก็จะมีการปรับรูปแบบในการทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยจะดำเนินการปิดเว็บไซต์ และบัญชีโซเชียลมีเดีย ที่ใช้ในการหลอกลวง ด้วยการประสานงานเชิงรุกกับกับแพลตฟอร์มต่างๆ แม้ยังไม่มีผู้เสียหาย หรือมีหมายศาลสั่งให้ปิด โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบมอนิเตอร์ตลอดเวลา เมื่อพบเจอเพจที่ชักชวนลงทุน หรือเพจปลอมที่ทำรูปภาพ หรือโลโก้ของหน่วยงานต่างๆ ไปใช้ เข้าข่ายที่จะหลอกลวง ก็จะแจ้งไปยังแพลตฟอร์มให้ตรวจสอบและปิดทันที โดยอาศัยกฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ และข้อมูลส่วนบุคคลหรือ พีดีพีเอ เป็นต้น

ด้าน นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค กล่าวว่า สองหน่วยงานเห็นร่วมกันว่า พื้นที่ออนไลน์ต้องเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย เพื่อให้การค้าขายและทำธุรกรรมอื่นๆ ปลอดภัย เป็นผลดีต่อทั้งผู้ค้าขาย และผู้บริโภคด้วย ซึ่งจากสถิติที่ได้รับแจ้งกรณีผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากแพลตฟอร์มดิจิทัล ตั้งแต่ มิ.ย. 64 ถึง เม.ย. 67 มีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามากว่า 3,456 เรื่อง แบ่งเป็น 1. ถูกฉ้อโกงหลอกลวงจากการสั่งซื้อสินค้าผ่านเฟซบุ๊ก ไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงซื้อไว้ ไม่สามารถติดต่อร้านค้าได้ 2. ซื้อสินค้าบนเฟซบุ๊กแล้วได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ 3. ถูกหลอกลวงจากการสร้างเฟซบุ๊กเพจปลอมหรือมีการชักชวนให้ทำงานหรือลงทุน และ 4. ถูกหลอกลวงจากเฟซบุ๊กเพจปลอมที่แอบอ้างเป็นหน่วยงาน ร้านค้าชื่อดัง ซึ่งบางเพจมีการยืนยันตัวตนกับเฟซบุ๊กแล้ว

ทั้งนี้ในจำนวน 2,539 เรื่องจากจำนวนทั้งหมดข้างต้น เฟซบุ๊กเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวงมากที่สุด ขณะที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ได้แก่ เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ ตลาดออนไลน์ (E-Marketplace) อินสตาแกรม (Instagram) เว็บไซต์ ไลน์ (LINE) และติ๊กต็อก (TikTok) เป็นช่องทางที่มีผู้บริโภคได้รับความเสียหายและร้องเรียนเข้ามาที่สภาผู้บริโภค ตามลำดับ โดยสภาผู้บริโภคได้ช่วยเหลือผู้บริโภคทั้งการเตือนภัย การให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคหากต้องการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงวิธีการตรวจสอบเฟซบุ๊กเพจ อีกทั้งยังได้ประสานความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียในการหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาและคุ้มครองผู้บริโภคจากการใช้บริการบนแพลตฟอร์มเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม สภาผู้บริโภคได้มีการหารือในการผลักดันนโยบายเพื่อป้องกันภัยทุจริตทางการเงิน ได้แก่ การพัฒนาแจ้งเตือนภัย ก่อนการโอนเงินไปยังหมายเลขบัญชีต้องสงสัยที่มีความเสี่ยงสูง การผลักดันให้ธนาคารชดเชยเยียวยาผู้เสียหายเจ้าของบัญชี การเร่งผลักดันมาตรการการแสดงตัวตนของผู้ขายสินค้าออนไลน์ทุกรายต่อผู้บริโภคในทุกแพลตฟอร์มดิจิทัล และการรักษาสิทธิของผู้บริโภคในการขอเปิดไปรษณียภัณฑ์ ซึ่งมีความหมายรวมถึงห่อพัสดุเพื่อตรวจสอบพัสดุต่อหน้าพนักงานได้ก่อนชำระค่าสินค้าและค่าส่ง

นอกจากนี้ได้พัฒนาความร่วมมือกับ สกมช. ในการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้บริโภคในการสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยทุจริตทางการเงิน โดยหลังจากนี้จะมีการให้ความรู้ จัดอบรมองค์กรสมาชิกของสภาผู้บริโภคเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันและเท่าทันภัยไซเบอร์จนสามารถนำความรู้และข้อมูลไปใช้ในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.

2024-04-29T02:12:21Z dg43tfdfdgfd