ฟิลิปปินส์ยันสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ หลังนำเรือยามฝั่งออกจากสันดอน ลั่นแค่เปลี่ยนจุดวางเรือ

ฟิลิปปินส์ยันสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ หลังนำเรือยามฝั่งออกจากสันดอน ลั่นแค่เปลี่ยนจุดวางเรือ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน พลเรือจัตวา เจย์ ทาร์เรียล่า (Jay Tarriela) โฆษกหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ ระบุระหว่างการแถลงข่าวว่า ฟิลิปปินส์ยังคงมีอำนาจอธิปไตยในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างฟิลิปปินส์และจีน หลังจากที่เรือยามฝั่ง BRP Teresa Magbanua ถูกนำออกจากสันดอนซาบินา (Sabina Shoal) เมื่อวันที่ 15 กันยายน เนื่องจากสภาพของตัวเรือที่ทรุดลงหลังจากที่ชนกับเรือจีน เสบียงที่ขาดแคลนและสภาพอากาศที่เลวร้าย ในขณะที่มีลูกเรือป่วยถึง 4 ราย

เรือลำดังกล่าวถูกนำมาในพื้นที่เมื่อเดือนเมษายนเพื่อใช้อ้างสิทธิในพื้นที่ โดยโฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ไม่ได้สูญเสียพื้นที่ และปฏิเสธว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นกรณีเดียวกันกับเหตุการณ์ที่สันดอนสคาร์โบโร โชล (Scarborough Shoal) ที่ฟิลิปปินส์เสียพื้นที่ให้กับจีน หลังจากที่กระทบกระทั่งกันมาเป็นเวลาหลายเดือนเมื่อปี 2012 โดยสันดอนซาบินามีขนาดใหญ่ว่าสคาร์โบโร โชล เป็นอย่างมาก

ทาร์เรียล่ายืนยันว่า จีนจะไม่สามารถยึดครองพื้นที่จากการที่ส่งหน่วยลาดตระเวนรอบพื้นที่เพียงแค่ 137 ตารางกิโลเมตรได้ และจะยังคงมีหน่วยยามฝั่งลาดตระเวนอยู่ดังเดิม และฟิลิปปินส์เพียงแค่เปลี่ยนตำแหน่งเรือเท่านั้น

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิในพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ถึงแม้ว่าจะเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและได้กระทำการก้าวร้าวต่อเรือของรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่แนวปะการังซาบินา รวมถึงพื้นที่ที่มีข้อพิพาทอื่นๆ ในแนวการเดินเรือที่สำคัญ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เรือจีนใช้ชนกับเรือฟิลิปปินส์ ปิดกั้นการเดินเรือ ใช้น้ำฉีด และบุกขึ้นเรือจนทำให้เกิดความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ฟิลิปปินส์ยันสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ หลังนำเรือยามฝั่งออกจากสันดอน ลั่นแค่เปลี่ยนจุดวางเรือ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-09-16T06:36:57Z dg43tfdfdgfd