หวั่นเกิดสงครามเต็มรูปแบบ! ยอดดับวิทยุสื่อสารเลบานอนระเบิดพุ่ง 20 เจ็บ 450

หวั่นเกิดสงครามเต็มรูปแบบ! ยอดดับวิทยุสื่อสารเลบานอนระเบิดพุ่ง 20 เจ็บ 450

เหตุระเบิดระลอก 2 กับเครื่องมือสื่อสารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งล่าสุดเป็นวิทยุสื่อสารระเบิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 รายและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 450 คน ซึ่งทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าอาจจะนำไปสู่การเกิดสงครามเต็มรูปแบบกับอิสราเอล

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยว่า วิทยุสื่อสารที่สมาชิกของกลุ่มใช้เกิดระเบิดขึ้นในฐานที่มั่นของกลุ่มในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ขณะที่สื่อของรัฐรายงานเหตุระเบิดลักษณะเดียวกันในพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของเลบานอนด้วย

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนระบุในแถลงการณ์ว่า ระเบิดของศัตรูซึ่งโจมตีวิทยุสื่อสารทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 450 คน ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุเพจเจอร์ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้งานระเบิดพร้อมกันทั่วเลบานอน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 รายรวมถึงเด็กสองคน และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 2,800 คนทั่วประเทศ

เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวหาอิสราเอลว่าเป็นผู้ลงมือ แต่นับจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแสดงความเห็นใดๆ อย่างเป็นทางการจากอิสราเอล เกี่ยวกับเหตุระเบิดเครื่องมือสื่อสารที่เกิดขึ้นซ้ำสองครั้งในเลบานอนโดยตรง

ด้านทำเนียบขาวเตือนทุกฝ่ายเกี่ยวกับการยกระดับความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยนายจอห์น เคอบี้ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เราไม่เชื่อว่าวิธีการแก้ไขปัญหาที่ถือเป็นวิกฤตในครั้งนี้คือการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพิ่มเติม และยังบอกด้วยว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบต่อเหตุระเบิดในเลบานอนต่อการเจรจาหยุดยิง

นายอับดุลลาห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน เตือนว่า การโจมตีต่ออธิปไตยและความมั่นคงของเลบาบอนอย่างโจ่งแจ้ง ถือเป็นพัฒนาการอันตรายซึ่งอาจส่งสัญญาณถึงการทำสงครามในวงกว้างมากขึ้น

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า อิสราเอลจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่จากอาชญากรรมอันเป็นการรุกรานครั้งนี้ พร้อมกับประกาศว่าจะแก้แค้น และให้อิสราเอลเตรียมรับมือต่อการตอบโต้การสังหารหมู่ด้วยเพจเจอร์ พร้อมกับยืนยันว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะยังคงให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาต่อไป

ด้านอัยมัน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน กล่าวหาอิสราเอลว่ากำลังผลักดันตะวันออกกลางให้เข้าใกล้สงครามในภูมิภาค ด้วยการเร่งให้เกิดความรุนแรงขึ้นในหลายแนวรบ

ผู้บาดเจ็บจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปยังโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ในฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์จนเกือบรับมือกับสถานการณ์ไม่ไหว โดยแพทย์ของโรงพยาบาลในกรุงเบรุตระบุว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่บาดเจ็บที่ดวงตา มือนิ้วขาด หรือมีสะเก็ดระเบิดฝังอยู่ในดวงตา บางคนสูญเสียการมองเห็น ขณะที่แพทย์อีกแห่งหนึ่งบอกว่าเขาต้องทำงานตลอดทั้งคืน และอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นนั้นแทบจะเหมือนไม่มีอยู่จริงในโลก และไม่เคยเห็นมาก่อน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : หวั่นเกิดสงครามเต็มรูปแบบ! ยอดดับวิทยุสื่อสารเลบานอนระเบิดพุ่ง 20 เจ็บ 450

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-09-18T23:23:02Z dg43tfdfdgfd