อิสราเอลถล่มเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา ดับ 13 ราย ลุ้นเจรจาหยุดยิงวันนี้

อิสราเอลถล่มเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 13 ราย ก่อนการเจรจาหยุดยิงที่ต้องรอลุ้นผลในวันนี้ 

การเจรจาหยุดยิงรอบล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ดำเนินมาราวครึ่งเดือน ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ อิสราเอลประกาศจะโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หากฮามาสไม่ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงแลกกับการปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งต่อมาจนถึงวันที่ 28 เมษายน ฮามาสยังไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิง 

ล่าสุดวันที่ 29 เมษายน 2024 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่บ้าน 3 หลังในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ในคืนวันที่ 28 เมษายน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระบุในเช้าวันที่ 29 เมษายน ว่าการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะที่สื่อของกลุ่มฮามาสรายงานจำนวนผู้เสียชีวิต 13 ราย 

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่าเครื่องบินของอิสราเอลโจมตีบ้าน 2 หลังในเมืองกาซา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน

การโจมตีที่เมืองราฟาห์ ซึ่งมีผู้คนกว่าล้านคนหลบภัยจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลมาเป็นเวลาหลายเดือน เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่อียิปต์จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำของกลุ่มฮามาส เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการทำข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลในวันจันทร์ที่ 29 เมษายนนี้ 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า คณะผู้แทนซึ่งนำโดยคาลิล อัล-เฮย์ยา (Khalil Al-Hayya) รองหัวหน้าประจำฉนวนกาซาของกลุ่มจะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิงที่กลุ่มฮามาสยื่นให้กับผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์และอียิปต์ รวมถึงการตอบสนองต่อข้อเสนอของอิสราเอล ทั้งนี้ ผู้ไกล่เกลี่ยที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐได้เพิ่มความพยายามในการสรุปข้อตกลง ในขณะที่อิสราเอลขู่ว่าจะบุกโจมตีราฟาห์  

เจ้าหน้าที่ฮามาส 2 คนที่พูดคุยกับรอยเตอร์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของข้อเสนอล่าสุด แต่แหล่งข่าวที่ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า ฮามาสคาดว่าจะตอบสนองต่อข้อเสนอสงบศึกล่าสุดของอิสราเอลที่ส่งมอบต่อคณะผู้เจรจาเมื่อวันเสาร์  

แหล่งข่าวกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าว รวมถึงข้อตกลงที่จะยอมรับการปล่อยตัวประกันน้อยกว่า 40 คน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล และข้อตกลงสงบศึกระยะที่ 2 ซึ่งรวมถึง “ช่วงเวลาแห่งความสงบที่ยั่งยืน” นั่นคือการตอบโต้การประนีประนอมของอิสราเอลต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสเพื่อการหยุดยิงถาวร  

แหล่งข่าวบอกว่า หลังจากระยะแรกของการทำข้อตกลงหยุดยิง อิสราเอลจะอนุญาตให้มีการเดินทางได้อย่างเสรีระหว่างพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของฉนวนกาซา และจะมีการถอนทหารอิสราเอลบางส่วนออกจากฉนวนกาซา

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสยืนยันกับรอยเตอร์ว่า ในวันที่ 29 เมษายนนี้ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จะมีการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนฮามาสกับผู้ไกล่เกลี่ยของกาตาร์กับอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของฮามาสที่มีต่อข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอล 

“กลุ่มฮามาสมีคำถามและการสอบถามบางอย่างเกี่ยวกับการตอบรับข้อเสนอของอิสราเอล ซึ่งขบวนการนี้ได้รับจากผู้ไกล่เกลี่ยเมื่อวันศุกร์” เจ้าหน้าที่รายนี้บอกกับรอยเตอร์ 

รอยเตอร์ระบุว่า ความคิดเห็นเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มฮามาสอาจไม่ตอบสนองต่อข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลในทันที 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : อิสราเอลถล่มเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา ดับ 13 ราย ลุ้นเจรจาหยุดยิงวันนี้

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-04-29T05:20:23Z dg43tfdfdgfd