เกาหลีใต้จัดพิธีรำลึก 10 ปี โศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่ม

เกาหลีใต้จัดพิธีรำลึก 10 ปี โศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่ม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วันอังคารที่ 16 เมษายนของปีนี้ ถือเป็นการครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์เรือโดยสารเซวอลล่มกลางทะเลนอกชายฝั่งทางใต้ของประเทศเกาหลีใต้ในปี 2557 เนื่องจากบรรทุกน้ำหนักมากเกินไป ทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 ราย โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ถือเป็นโศกนาฏกรรมทางน้ำที่เลวร้ายที่สุดของเกาหลีใต้

เรือของหน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้ได้นำครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตไปยังจุดที่เรือเซวอลล่มเมื่อ 10 ปีที่แล้วเพื่อประกอบพิธีพิเศษเมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 เมษายน โดยครอบครัวได้ตะโกนชื่อของผู้เสียชีวิตก่อนที่จะโปรยดอกไม้ลงในทะเลและมีการยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัย

นอกจากนั้นแล้วเมื่อช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน ยังมีการจัดพิธีรำลึกที่ท่าเรือเมืองม็อกโป ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นจุดที่เก็บซากเรือเซวอลที่ถูกนำขึ้นจากน้ำ

พัค จองฮวา ซึ่งสูญเสียลูกสาวในโศกนาฏกรรมเรือเซวอล ได้กล่าวก่อนหน้าพิธีครบรอบ 10 ปีว่า “บางคนบอกว่า มันผ่านมา 10 ปีแล้ว กลบเรื่องนี้ไว้ในความทรงจำของคุณเถอะ ตอนแรกฉันคิดว่าฉันคงทำได้ คิดว่าผ่านไป 10 ปี ความเจ็บปวดของฉันคงลดลงบ้าง แต่ตอนนี้ฉันกลับรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าเดิม”

ด้านประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันเดียวกัน ว่าถึงแม้ว่าเหตุการณ์นี้จะผ่านไปแล้ว 10 ปี แต่เรื่องราวในวันที่ 16 เมษายน 2557 ยังคงชัดเจนในความทรงจำของผม “ผมขอพรให้เหยื่อผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ และขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้สูญเสียอีกครั้ง” ยุนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตารางกำหนดการรายวันของประธานาธิบดียุนระบุว่าเขาไม่มีกำหนดเข้าร่วมพิธีรำลึกเหตุการณ์เรือเซวอลล่มที่มีการจัดขึ้นตลอดทั้งวัน ทำให้นักการเมืองและสาธารณชนเกาหลีใต้ออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดียุน ขณะที่นายอี แจมยอง ผู้นำฝ่ายค้าน ได้โจมตีความล้มเหลวของรัฐบาลที่นำไปสู่การเสียชีวิต

นายอี แจมยองโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กว่า “เกาหลีใต้ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหลังเหตุการณ์เรือเซวอล แต่น่าเสียดายที่สังคมแห่งการอยู่อย่างตัวใครตัวมัน ได้กลับมาอีกครั้ง นำไปสู่การสูญเสียชีวิตอันมีค่าที่อิแทวอนและการเสียชีวิตของนาวิกโยธินในเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว”

เหตุการณ์เรือเซวอลล่มบวกกับความพยายามในการช่วยเหลือที่ผิดพลาดได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อนางพัค กึนเฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในขณะนั้น จนท้ายที่สุดเธอก็ถูกรัฐสภาเกาหลีใต้ถอดถอนพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2560 อีกทั้งเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้ อย่างเรือเซวอลล่มและเหตุการณ์เบียดกันเสียชีวิตในเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนในปี 2565 ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 คน ได้ทำลายความเชื่อมั่นของสาธารณชนที่มีต่อทางการเกาหลีใต้

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เกาหลีใต้จัดพิธีรำลึก 10 ปี โศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่ม

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-16T09:23:07Z dg43tfdfdgfd