เพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดพร้อมกัน มอสซาดปฏิบัติการเหนือธรรมดา “HUMINT”

จากกรณีเพจเจอร์เครื่องมือสื่อสารสำคัญของนักรบกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ เกิดระเบิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศเลบานอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย รวมถึงเด็ก 1 ราย บาดเจ็บสาหัสอย่างน้อย 170 คน จากผู้บาดเจ็บรวมราว 2,800 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอนที่เจ็บเล็กน้อย เมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น

เหตุการณ์ที่เหนือธรรมดานี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความเป็นปรปักษ์ระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางให้เพิ่มขึ้นด้วยในภาพรวม

ซีเอ็นเอ็น (CNN) รู้ข้อมูลมาว่า การระเบิดดังกล่าวเป็นผลมาจากปฏิบัติการร่วมกันระหว่างมอสซาด (Mossad) ซึ่งคือหน่วยข่าวกรองอิสราเอลอันเลื่องลือและกองทัพอิสราเอล ขณะที่กองทัพอิสราเอลไม่แสดงความเห็นต่อเหตุระเบิด แต่ทั้งเลบานอนและฮิซบอลเลาะห์โทษกองทัพอิสราเอลเป็นสาเหตุ รวมถึงอิหร่าน ซึ่งให้การสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์ต่างกล่าวโทษ “การก่อการร้ายของอิสราเอล”

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์หลังเหตุระเบิดระบุว่า คำแนะนำต่อพลเมืองอิสราเอลยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยขอให้ประชาชนยังคงระมัดระวังและตื่นตัวอยู่เสมอ หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทางกองทัพจะแจ้งให้ทราบโดยทันที

แทรกซึมห่วงโซ่อุปทานเพจเจอร์

แรงระเบิดกระทบหลายพื้นที่ในเลบานอน โดยเฉพาะชานเมืองทางใต้ของกรุงเบลารุต ตามการรายงานของ NNA (เอ็นเอ็นเอ) สื่อรัฐของเลบานอนระบุว่า อุปกรณ์เพจเจอร์ถูกแฮกจนเกิดระเบิดขึ้นในเมืองอาลี อัล-นาฮรี และริยัก ในเขตหุบเขาเบกาตอนกลางของประเทศ ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์

เดอะ นิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) สื่อรายใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า อิสราเอลใส่วัตถุระเบิดไว้ในชุดอุปกรณ์เพจเจอร์ที่ผลิตโดยไต้หวันและนำเข้ามาในเลบานอน และวางแผนให้ถึงมือนักรบฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งใช้เพจเจอร์เป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของกลุ่ม โดยวัตถุระเบิดฝังในตำแหน่งติดกับแบตเตอรี่เพจเจอร์ในแต่ละเครื่อง และฝังสวิตช์ตามเพื่อจุดชนวนระเบิดจากระยะไกล

ซีเอ็นเอ็นรายงานอีกว่า ฮิซบอลเลาะห์สั่งซื้อเพจเจอร์มาเมื่อสัก 2-3 เดือนก่อน กระทั่งเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลังจากได้รับข้อความเมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา

นายเดวิด เคนเนดี้ อดีตนักวิเคราะห์ด้านข่าวกรองของหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (US National Security Agency) มองว่า ระดับการระเบิดที่เห็นในคลิปวิดีโอที่แชร์ในออนไลน์ดูเหมือนจะรุนแรงเกินไปที่จะเป็นการแฮกโดยตรงและจากระยะไกล ซึ่งจะทำให้เพจเจอร์ต้องแบกน้ำหนักมากเกินไปด้วย และอาจทำให้เกิดการระเบิดของแบตเตอรี่ลิเทียม แต่อาจเกิดจากการที่อิสราเอลใช้มนุษย์ปฏิบัติงานในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวคือเพจเจอร์จะถูกฝังด้วยวัตถุระเบิดและอาจถูกจุดชนวนก็ต่อเมื่อได้รับข้อความบางข้อความเท่านั้น

ปฏิบัติการ HUMINT ใช่หรือไม่

เคนเนดี้ระบุอีกว่า ความยาก ความซับซ้อนในการทำให้ภารกิจสำเร็จนั้นเหลือเชื่อ ซึ่งจะต้องใช้ส่วนประกอบทั้งของข่าวกรองและการบริหารจัดการผนึกรวมกันเรียกว่า ความฉลาดของมนุษย์ หรือ Human Intelligence (HUMINT) อาจเป็นวิธีหลักที่ใช้เพื่อทำให้ภารกิจสำเร็จ ควบคู่กับการดักสกัดซัพพลายเชนหรือห่วงโซ่อุปทานเพจเจอร์ เพื่อดัดแปลงต่อเพจเจอร์เป้าหมาย

จากข้อมูลของเว็บไซต์คราวน์สไตรก์ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกให้นิยาม HUMINT เป็นรูปแบบหนึ่งของการรวบรวมข้อมูลจากภาคสนาม โดยใช้แหล่งข้อมูลที่เป็นมนุษย์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในบริบทของข้อมูลที่เกี่ยวกับภัยคุกคามหรือ Threat Intelligence ซึ่งอาจรวมถึงการแทรกซึมและการมีส่วนร่วมกับผู้คุกคามในเครือข่ายอาชญากรรมใต้ดิน ฟอรัมและตลาด แพลตฟอร์มแชต และสภาพแวดล้อมเป้าหมายอื่น ๆ เพื่อรวมเว็บมืดเข้าไปด้วย

เป้าหมายคือการรวบรวมข้อมูลและกิจกรรมของฝ่ายตรงข้าม เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับคนที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ รวมถึงแรงจูงใจ เป้าหมาย และเทคนิค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับข้อมูล หรือดาต้า และข้อมูลเชิงลึกที่รวบรวมจากเครื่องมือรักษาความปลอดภัยและเทคโนโลยีการตรวจวัดจากระยะไกล สามารถใช้เพื่อช่วยให้องค์กรระบุความเสี่ยงและป้องกันการโจมตีได้

ไต้หวันปฏิเสธผลิตเพจเจอร์

บริษัท โกลด์ อะพอลโล ของไต้หวันปฏิเสธว่า บริษัทไม่ได้เป็นผู้ผลิตเพจเจอร์เอง แต่ผลิตโดยบริษัท BAC ที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้แบรนด์สินค้าจากทางบริษัท ในฐานะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเพจเจอร์โมเดลเออาร์ 924 ที่เกิดระเบิดนี้

ซู่ ชิงกวง ผู้ก่อตั้งบริษัทโกลด์ อะพอลโล ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในกรุงไทเป ระบุว่า BAC ได้รับสิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของบริษัท และยืนยันว่า สินค้าไม่ได้เป็นของโกลด์ อะพอลโลแต่อย่างใด

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดพร้อมกัน มอสซาดปฏิบัติการเหนือธรรมดา “HUMINT”

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-09-18T06:26:12Z dg43tfdfdgfd