ชาวสวนเศร้า พายุโค่นทุเรียนชะนีเกาะช้าง ต้นใหญ่ อายุกว่า 20 ปี

เจ้าของสวนทุเรียนเกาะช้างเศร้า ลมพายุพัดถล่มประมาณ 5 นาที ได้ยินเสียงต้นไม้ล้ม ไปดูพบเป็นต้นทุเรียนชะนีขนาดใหญ่ อายุ 20-30 ปี ออกผลให้เก็บขายได้ปีละหลายหมื่น โค่นล้มเสียหายแทบทุกสวน

วันที่ 26 ก.ค. 67 นายสุวิทย์ ถาวรวงษ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ รักษาการเกษตร อ.เกาะช้าง จ.ตราด พร้อมเจ้าหน้าที่เกษตรฯ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายทางการเกษตรสืบเนื่องมาจากเหตุวาตภัยในพื้นที่ อ.เกาะช้าง หลังจากที่ได้เกิดฝนตกและมีลมพายุพัดกระโชกแรง ตั้งแต่ช่วงเย็นและกลางคืนของวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา 

โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตร อ.เกาะช้าง ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายในสวนของเกษตรกรพื้นที่บ้านคลองนนทรี หมู่ 1 ต.เกาะช้าง และบ้านด่านเก่า-ด่านใหม่ หมู่ 2 ต.เกาะช้าง พบว่าส่วนใหญ่จะเป็นต้นทุเรียนหลายขนาด โดนลมพายุพัดโค่นล้มได้รับความเสียหายหลายสวน นอกจากนี้ มีต้นยางพาราโค่นล้มสวนละหลายต้น

น.ส.ไพลิน กรัญญิรัตน์ เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียน สวนลุงยาว พื้นที่บ้านคลองนนทรี หมู่ 1 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง กล่าวว่า ช่วงเย็นวานนี้ได้มีฝนตกและมีลมพายุพัดกระโชกรุนแรงมาก ประมาณ 5 นาที ขณะที่พายุพัดอยู่นั้น ได้ยินเสียงต้นไม้หักโค่น ไม่คิดว่าเป็นต้นทุเรียน หลังจากฝนหยุดตกก็ได้ออกไปตรวจสอบพบว่า มีต้นทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง อายุ 20-30 ปี ภายในสวนที่เก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ต้นละหลายหมื่นบาทต่อปี ได้ถูกลมพายุพัดโค่นล้มจำนวน 5 ต้น ยังมีต้นทุเรียนขนาดเล็กที่กำลังจะให้ผลผลิตโค่นล้มบางส่วนด้วย 

ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เหตุการณ์พายุพัดกระหน่ำดังกล่าวโดยภาพรวมของพื้นที่ อ.เกาะช้าง มีต้นทุเรียนส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ชะนีเกาะช้าง และพันธุ์หมอนทองบางส่วน อายุ 5-30 ปี ของเกษตรกรชาวสวนตามหมู่บ้านต่างๆ ถูกพายุพัดโค่นล้มเสียหาย รายละ 5-10 ต้น รวมแล้วไม่น้อยกว่า 50 ต้น มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ยังไม่รวมความเสียหายกรณีพายุพัดหลังคาบ้านเรือนหลุดลอยไป ต้นไม้ล้มทับอาคารบ้านเรือนหลายหลัง ซึ่งทางเทศบาล ต.เกาะช้าง-เทศบาล ต.เกาะช้างใต้ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างออกสำรวจความเสียหาย เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ชาวสวนเศร้า พายุโค่นทุเรียนชะนีเกาะช้าง ต้นใหญ่ อายุกว่า 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-07-26T11:11:06Z dg43tfdfdgfd