แฮกเกอร์เกาหลีเหนือกำลังพยายามขโมยความลับทางทหาร-นิวเคลียร์

ทางการอังกฤษ สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ออกมาเตือนว่า ขณะนี้แฮกเกอร์จากเกาหลีเหนือกำลังพยายามขโมยความลับด้านนิวเคลียร์และการทหารจากรัฐบาลและบริษัทเอกชนทั่วโลก

ทั้งสามประเทศกล่าวว่า กลุ่มแฮกเกอร์ชื่อ “Andariel” และ “Onyx Sleet” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐของเกาหลีเหนือ กำลังเล็งเป้าไปที่หน่วยงานด้านการป้องกันประเทศ อวกาศ นิวเคลียร์ และวิศวกรรม เพื่อขโมยข้อมูลที่เป็นความลับ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาโครงการด้านการทหารและนิวเคลียร์ของตัวเอง

"เอล มาโย"พร้อมลูกชาย"เอล ชาโป" ราชายาเสพติดรายใหญ่ ถูกรวบในเท็กซัส

“ทรัมป์” ขู่ สหรัฐฯ พร้อมลบอิหร่านจากแผนที่โลกหากวางแผนลอบสังหารตน

กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวพยายามหาข้อมูลในหลากหลายด้าน ตั้งแต่การแปรรูปยูเรเนียมไปจนถึงรถถัง เรือดำน้ำ และตอร์ปิโด โดยมีเป้าหมายอยู่ที่อังกฤษ สหรัฐฯ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย และที่อื่น ๆ

เป้าหมายในสหรัฐฯ ที่ถูกโจมตี เช่น ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ องค์การอวกาศนาซา และบริษัทด้านการป้องกันประเทศ รวมถึงกลุ่มดังกล่าวยังหาทุนผ่านปฏิบัติการเรียกค่าไถ่กับหน่วยงานด้านการแพทย์ของสหรัฐฯ ด้วย

พอล ชิเชสเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาติอังกฤษ (NCSC) กล่าวว่า “ปฏิบัติการจารกรรมทางไซเบอร์ทั่วโลกที่เราเปิดโปงในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า ผู้ปฏิบัติการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อดำเนินโครงการทางทหารและนิวเคลียร์”

เขาเสริมว่า “ปฏิบัติการนี้เตือนให้ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและทรัพย์สินทางปัญญาที่พวกเขาถือครองในระบบ เพื่อป้องกันการโจรกรรมและการใช้งานในทางที่ผิด”

NCSC ประเมินว่า Andariel เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองเกาหลีเหนือ (RGB) หน่วยที่ 3

คำเตือนร่วมที่ออกโดยสหรัฐฯ อังกฤษ และเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือยังแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องจักรหุ่นยนต์ แขนกล และส่วนประกอบการพิมพ์ 3 มิติด้วย

ไมเคิล บาร์นฮาร์ต นักวิเคราะห์จาก Mandiant กล่าวว่า “คำเตือนนี้แสดงให้เห็นว่า การคุกคามจากเกาหลีเหนือยังก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อชีวิตประจำวันของประชาชน และไม่สามารถเพิกเฉยหรือมองข้ามได้”

เขาเสริมว่า “การที่พวกเขาเล็งเป้าไปที่โรงพยาบาลเพื่อหาเงินทุนสำหรับการดำเนินงาน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละในการบรรลุภารกิจหลักของพวกเขาในการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง โดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมาที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตมนุษย์”

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่รัฐแคนซัส อัยการของรัฐบาลกลางประกาศตั้งข้อหา “ริม จอง-ฮยอก” เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองทางทหารของเกาหลีเหนือ ว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่สมคบคิดกันแฮกข้อมูลโรงพยาบาลสหรัฐฯ องค์การนาซา ฐานทัพทหารสหรัฐฯ และหน่วยงานระหว่างประเทศ โดยขโมยข้อมูลสำคัญและติดตั้งแรนซัมแวร์เพื่อหาทุนสำหรับการจารกรรมเพิ่มเติม

คณะลูกขุนใหญ่เมืองแคนซัสซิตีกล่าวหาว่า ริม จอง-ฮยอก ฟอกเงินผ่านธนาคารแห่งหนึ่งของจีน จากนั้นจึงนำไปใช้ซื้อเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์และหาทุนสำหรับการโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มเติมต่อหน่วยงานด้านการป้องกันประเทศ เทคโนโลยี และรัฐบาลทั่วโลก

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การแฮกโรงพยาบาลของสหรัฐฯ และผู้ให้บริการด้านการแพทย์รายอื่น ๆ ส่งผลกระทบต่อการรักษาผู้ป่วย เขายังถูกกล่าวหาว่าโจมตีหน่วยงาน 17 แห่งใน 11 รัฐของสหรัฐฯ รวมถึงองค์การนาซาและฐานทัพทหารสหรัฐฯ ตลอดจนบริษัทด้านการป้องกันประเทศและพลังงานในจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้

เอกสารคำฟ้องระบุว่า เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้วที่ริมและสมาชิกคนอื่น ๆ ของ Andariel สามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของนาซา และดึงข้อมูลที่ไม่เป็นความลับไปได้กว่า 17 กิกะไบต์ นอกจากนี้ พวกเขายังเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทด้านการป้องกันประเทศในมิชิแกนและแคลิฟอร์เนีย รวมถึงฐานทัพอากาศแรนดอล์ฟในเท็กซัส และฐานทัพอากาศโรบินส์ในจอร์เจีย

เรียบเรียงจาก Associated PressBBC

2024-07-26T04:28:40Z dg43tfdfdgfd