พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ผ่านเรื่องเล่าการปฏิวัติ สู่เสรีภาพและความเท่าเทียม

พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ จบลงไปแล้วอย่างราบรื่น ครั้งแรกที่ไม่ได้จัดขบวนพาเหรดในสนามกีฬา เพราะฝรั่งเศสประเทศ เจ้าภาพโอลิมปิก เลือกที่จะให้ขบวนพาเหรดล่องไปบนแม่น้ำแซนแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาระหว่างทางแต่ก็ไม่ได้ส่งผลให้เกิดผลเสียต่อขบวนเรือ สำหรับผู้ที่รับหน้าที่ถือธงชาติไทยในครั้งนี้ได้แก่ “เอสที” วารีรยา สุขเกษม นักสเกตบอร์ด และ “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน นักกรีฑา

สีสันในช่วงแรกอยู่ที่การวิ่งคบเพลิงขาสุดท้ายโดยศิลปินชาวอเมริกันชื่อดัง “สนูป ด็อกก์” และ “ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์” ก่อนที่จะทำคบเพลิงเก็บเข้ากล่องของ Louis Vuitton

ไฮไลต์ของพิธีเปิดครั้งนี้อยู่ที่การแสดงต่างๆ ที่สื่อถึงเรื่องราวการปฏิวัติฝรั่งเศส จนนำมาสู่เสรีภาพ ความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยเฉพาะการเชิญ ธงโอลิมปิก ที่ผู้เชิญธงแต่งกายเป็น “Joan of Arc” วีรสตรีของฝรั่งเศสผู้นำกองทัพฝรั่งเศสคว้าชัยชนะครั้งสำคัญที่เมืองออร์เลอ็องส์เมื่อ ค.ศ. 1429

สำหรับนักกีฬาในตำนานชื่อดังผู้อันเชิญคบเพลิงไปจุดไฟยังบอลลูนโอลิมปิกก่อนปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือกรุงปารีส ได้แก่

  • ชาร์เลส โกสต์ ตำนานนักปั่นจักรยานชาวฝรั่งเศส ปัจจุบันอายุครบ 100 ปีพอดี
  • ซีเนดีน ซีดาน ตำนานนักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส
  • ราฟาเอล นาดาล ชาวสเปนอดีตนักเทนนิส มือวางอันดับ 1 ของโลก
  • อเมลี โมเรสโม อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลก
  • โทนี พาร์กเกอร์ ตำนานนักบาสเกตบอลทีมชาติฝรั่งเศส
  • เทดดี ไรเนอร์ อดีตนักยูโด เจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก
  • มารี-โชเซ เปเรช อดีตนักกรีฑา เจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก

นอกจากนี้การแสดงของศิลปินดังก็เป็นโมเมนต์ที่ใครหลายคนรอคอย เริ่มจาก “เลดีกาก้า” กับการแสดงสุดอลังการ และ “เซลีน ดิออน” ศิลปินระดับตำนาน ขึ้นแสดงโชว์ในบทเพลง Edith Piaf's L'Hymne A L'Amour หลังต้องรักษาอาการป่วยจาก โรคคนแข็ง จนต้องยกเลิกการแสดงก่อนหน้านี้ไปทั้งหมด

ก่อนจะสิ้นสุดพิธีเปิดลงด้วยความสว่างไสวของ “หอไอเฟล” ด้วยสีแดง น้ำเงิน และขาว ถือเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันอย่างเป็นทางการนับจากนี้

   

อ้างอิงข้อมูล : reuters

2024-07-27T02:54:30Z dg43tfdfdgfd