ยูเครนร้องขอชาติพันธมิตรช่วยหนุนการป้องกันทางอากาศ

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ได้กล่าวในที่ประชุมความมั่นคงในทะเลดำผ่านวิดีโอลิงก์ โดยเขาได้ออกมาเรียกร้องต่อชาติพันธมิตรอีกครั้งในการดำเนินการในขั้นตอนพิเศษและกล้าหาญในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อช่วยป้องกันการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในยูเครน 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ระบุว่า ยูเครนต้องการระบบแพทริออต และระบบป้องกันภัยทางอากาศสมัยใหม่ รวมถึงอาวุธ และกระสุนเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน

คณะรัฐมนตรีสงครามอิสราเอลได้ข้อสรุปวิธีการตอบโต้อิหร่านแล้ว

ซิดนีย์ช็อกซ้ำสอง! เด็ก 15 แทงบิชอปเจ็บกลางไลฟ์พิธีมิสซา

อิหร่านโจมตีอิสราเอล ปฏิบัติการที่ถูกออกแบบมาให้ล้มเหลวอยู่แล้ว?

"เราต้องการระบบแพทริออต และระบบป้องกันภัยทางอากาศสมัยใหม่ อาวุธ และกระสุนเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน ผมใช้โอกาสนี้ในการร้องขอให้พันธมิตรของเราทุกคน ดำเนินการขั้นตอนพิเศษ และกล้าหาญอีกครั้ง สงครามนี้ไม่สามารถหรือไม่ต้องทำให้เป็นมาตรฐาน ขณะนี้การป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนไม่เพียงแต่ปกป้องน่านฟ้าของยูเครน จากความหวาดกลัว จากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียเท่านั้น แต่ยังปกป้องประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มอลโดวา โรมาเนีย และโปแลนด์ จากการคุกคามของขีปนาวุธ และโดรนที่เข้าไปยังน่านฟ้าของพวกเขาด้วย" คูเลบากล่าว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ยังระบุด้วยว่า สิ่งที่ยูเครนขอจากชาติพันธมิตร แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถให้ได้แบบอิสราเอล แต่ขอให้จัดหาสิ่งที่ยูเครนต้องการ แล้วที่เหลือจะจัดการเอง 

สถานการณ์สงครามในยูเครนยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่รัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 

ส่วนความเคลื่อนไหวของบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกดูเหมือนจะไม่เต็มใจที่จะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมไปยังยูเครน 

นี่จึงทำให้รัฐบาลยูเครนออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือการป้องกันภัยทางอากาศอย่างสิ้นหวังมากขึ้นเรื่อยๆ โดยยูเครนต้องการระบบแพตทริออต 26 เครื่อง เพื่อครอบคลุมการป้องกันอาณาเขตของประเทศอย่างเต็มรูปแบบ 

ในวันเดียวกันรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ ซึ่งกำลังเดินทางเยือนกรุงเคียฟเพื่อประสานงานเกี่ยวกับการจัดหาระบบแพทริออตให้ยูเครน 

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ ระบุว่า นอร์เวย์กำลังหารือกับชาติต่างๆว่า จะช่วยเหลือยูเครนได้อย่างไร เพื่อให้แน่ใจว่ามีแพทริออตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการป้องกันภัยทางอากาศเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปกป้องระบบเศรษฐกิจ ระบบพลังงาน เมือง และประชากรชาวยูเครน 

2024-04-16T02:06:56Z dg43tfdfdgfd